Thực hiện Công văn số 1296/SGDĐT-VP ngày 07/5/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc sử dụng tờ rơi truyền thông về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, ngày 19/8/2024 trường THCS Ngô Gia Tự đã tổ chức Tập huấn “BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG” cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động.
Diễn giả chuyên đề buổi tập huấn là TS. Nguyễn Lê Hoài Anh – Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Như chúng ta đã biết, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hỗ trợ tâm lý cho học sinh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Do vậy chương trình tập huấn này là cơ hội trang bị cho giáo viên nhà trường những kỹ năng cần thiết trong việc tư vấn tâm lý cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về tinh thần và cảm xúc.
Nhận thức được sự cần thiết của công tác tư vấn cho học sinh; nắm được bản chất, nội dung, hình thức, nguyên tắc, quy trình tư vấn đối với học sinh phổ thông;
Hiểu được đặc điểm và nhu cầu được tư vấn của học sinh phổ thông;
Vận dụng đúng quy trình và nguyên tắc chung để tiến hành tham vấn, hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề cụ thể của chính các em; vận dụng được một số phương pháp, kỹ thuật tìm hiểu, đánh giá khó khăn tâm lý của học sinh và lập kế hoạch tư vấn để giúp các em giải quyết các vấn đề cụ thể của bản thân;
Sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu để đánh giá học sinh một cách khách quan, có kỹ năng định hướng, hỗ trợ học sinh khi các em gặp các vấn đề cần giải quyết.
Chuyên đề với sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Lê Hoài Anh mang tới một không gian thảo luận sôi nổi, nơi các thầy cô được chia sẻ về những khó khăn trong hành trình trình giúp các em học sinh đang gặp vấn đề tâm lý “mở lòng”. Từ đây, hiểu rằng bên cạnh sự chân thành, sát sao việc xác định đúng phương pháp tiếp cận, hiểu rõ nguyên tắc trong tư vấn tham vấn tâm lý đặc biệt quan trọng.
Buổi tập huấn đã giúp các thầy cô trong nhà trường hiểu được tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh và vai trò của người làm công tác hỗ trợ tâm lý cho học sinh; những nguyên tắc hỗ trợ tâm lý và có khả năng áp dụng những nguyên tắc này trong quá trình hỗ trợ học sinh.
Hy vọng rằng, sau buổi tập huấn các thầy cô vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng đã học được vào trong thực tế giảng dạy, góp phần tạo nên một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ tốt nhất cho học sinh để các em được phát triển cả về trí tuệ lẫn tinh thần.
TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC - LỚP HỌC HẠNH PHÚC - HỌC SINH HẠNH PHÚC